Dongguan Lingtian Cooling Equipment Co., Ltd.

พื้นฐานการจำแนกประเภทของปั๊ม

เวลาปล่อย: 2020-08-11 11:09:46  ฮิต: 13

(1) หลักการทำงาน

1) หลักการทำงานสามารถแบ่งออกเป็นประเภทใบมีดประเภทปริมาตรและรูปแบบอื่น ๆ

ปั๊มใบพัดอาศัยการกระทำแบบไดนามิกของใบพัดหมุนบนของเหลวถ่ายเทพลังงานไปยังของเหลวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้พลังงานจลน์ (ส่วนใหญ่) และพลังงานความดันของของเหลวเพิ่มขึ้นจากนั้นพลังงานจลน์จะถูกแปลงเป็นพลังงานความดัน ผ่านห้องกดออก แบ่งออกเป็นปั๊มหอยโข่งปั๊มไหลตามแนวแกนปั๊มไหลบางส่วนและปั๊มน้ำวน

ปั๊มแทนที่เชิงบวกอาศัยการเปลี่ยนแปลงปริมาตรของพื้นที่ทำงานที่ปิดผนึกเป็นระยะซึ่งมีของเหลวถ่ายเทพลังงานไปยังของเหลวเป็นระยะเพื่อให้ความดันของของเหลวเพิ่มขึ้นเพื่อบังคับให้ของเหลวถูกปล่อยออกและสามารถแบ่งออกเป็น ปั๊มลูกสูบตามรูปแบบการเคลื่อนไหวของชิ้นส่วนการทำงานและปั๊มโรตารี่

ปั๊มประเภทอื่นจะถ่ายเทพลังงานในรูปแบบอื่น ตัวอย่างเช่นปั๊มเจ็ทอาศัยการฉีดของเหลวที่ใช้งานได้ด้วยความเร็วสูงเพื่อดูดของเหลวที่จะขนส่งเข้าไปในปั๊มและผสมเพื่อแลกเปลี่ยนโมเมนตัมเพื่อถ่ายเทพลังงาน ปั๊มน้ำใช้ส่วนหนึ่งของน้ำที่ไหลระหว่างการเบรกเพื่อยกระดับความสูงเพื่อถ่ายเทพลังงาน ปั๊มแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้โลหะเหลวที่มีพลังงานไหลภายใต้การกระทำของแรงแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อให้เกิดการขนส่ง นอกจากนี้ปั๊มยังสามารถจำแนกได้ตามลักษณะวิธีการขับเคลื่อนโครงสร้างและการใช้ของเหลวที่ลำเลียง

2) จำแนกตามจำนวนใบพัดที่ใช้งานได้

ปั๊มแบบขั้นตอนเดียวนั่นคือมีใบพัดเพียงตัวเดียวบนเพลาปั๊ม ปั๊มหลายขั้นตอนนั่นคือมีใบพัดสองตัวหรือมากกว่าบนเพลาปั๊ม ในเวลานี้หัวทั้งหมดของปั๊มคือผลรวมของหัวที่ผลิตโดยใบพัด n

3) จำแนกตามความกดดันในการทำงาน

ปั๊มแรงดันต่ำ: ความดันต่ำกว่า 100 เมตรคอลัมน์น้ำ ปั๊มแรงดันปานกลาง: ความดันอยู่ระหว่าง 100 ถึง 650 เมตรคอลัมน์น้ำ ปั๊มแรงดันสูง: แรงดันสูงกว่าคอลัมน์น้ำ 650 เมตร (ปั๊มหอยโข่งหลายขั้นตอนสามารถเข้าถึง 2800m)

4) จำแนกตามวิธีการไหลเข้าของใบพัด

ปั๊มน้ำเข้าด้านเดียว: เรียกอีกอย่างว่าปั๊มดูดเดียวนั่นคือมีช่องเติมน้ำเพียงช่องเดียวบนใบพัด ปั๊มน้ำเข้าสองด้าน: เรียกอีกอย่างว่าปั๊มดูดคู่นั่นคือมีทางเข้าทั้งสองด้านของใบพัด อัตราการไหลของมันเป็นสองเท่าของปั๊มดูดเดียวซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นใบพัดปั๊มดูดเดียวสองตัวที่รวมกันกลับไปด้านหลัง

    04.jpg

5) จำแนกตามรอยต่อของปลอกปั๊มปั๊มแยกตามแนวนอน: มีรอยต่อบนระนาบแนวนอนผ่านเส้นแกน (ปั๊มแยกแนวนอนที่พบมากที่สุดคือปั๊มดูดคู่) ปั๊มพื้นผิวข้อต่อแนวตั้ง: พื้นผิวข้อต่อตั้งฉากกับเส้นแกน 6) จำแนกตามตำแหน่งเพลาปั๊มปั๊มแนวนอน: เพลาปั๊มอยู่ในตำแหน่งแนวนอน ปั๊มแนวตั้ง: เพลาปั๊มอยู่ในตำแหน่งแนวตั้ง

7) จำแนกตามวิธีที่น้ำจากใบพัดถูกนำไปยังห้องอัดขึ้นรูป

ปั๊มรูปก้นหอย: หลังจากน้ำออกจากใบพัดแล้วมันจะเข้าสู่ท่อปั๊มโดยตรงด้วยรูปทรงเกลียว ปั๊มใบพัดนำ: หลังจากน้ำออกจากใบพัดแล้วมันจะเข้าสู่ใบพัดที่ตั้งอยู่ด้านนอกจากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปหรือไหลเข้าสู่ท่อทางออก (นิยมใช้ในปั๊มหลายขั้นตอนและปั๊มไหลตามแนวแกน)

22.jpg

(2) หลักการทำงาน

ใบพัดที่ประกอบด้วยใบมีดโค้งหลายอันวางอยู่ในปลอกปั๊มที่มีทางเดินก้นหอย ใบพัดถูกยึดเข้ากับเพลาปั๊มและเพลาปั๊มเชื่อมต่อกับมอเตอร์ซึ่งสามารถขับเคลื่อนให้หมุนโดยมอเตอร์ได้ พอร์ตดูดจะอยู่ตรงกลางของปลอกปั๊มและเชื่อมต่อกับท่อดูดและติดตั้งวาล์วตรวจสอบที่ด้านล่างของท่อดูด ด้านข้างของท่อปั๊มคือพอร์ตระบายซึ่งเชื่อมต่อกับท่อระบายน้ำและมีวาล์วควบคุม

สาเหตุที่ปั๊มหอยโข่งสามารถขนส่งของเหลวได้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับแรงเหวี่ยงที่เกิดจากใบพัดหมุนความเร็วสูงดังนั้นจึงเรียกว่าปั๊มหอยโข่ง


ก่อน: คุณสมบัติของหอระ...

ต่อไป: บทบาทของเครนทาวเ...